Giải ngố về "Marketing 0 đồng": Là gì và làm thế nào? (Phần 1)

Nếu không phải dân Marketing hay mới bước vào nghề, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thuật ngữ “Marketing 0 đồng” là rất vô lý, bởi marketing là một trong những ngành đòi hỏi kinh phí lớn, tốn kém và phức tạp. Nhưng giờ đây, Marketing 0 đồng đã và đang rất phổ biến, và dần vượt trội hơn hẳn so với truyền thông truyền thống như quảng cáo TV hay báo đài.

Trong chuỗi bài viết này, ThinkZone sẽ giới thiệu tới các bạn những kiến thức tổng quan về loại hình marketing này, nhằm giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup, tối ưu chi phí marketing trong quá trình đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

“MARKETING 0 ĐỒNG” LÀ GÌ?

Chúng ta có thể hiểu Marketing 0 đồng là thay vì bỏ chi phí cho quảng cáo thì có thể dùng nguồn tiền đó để đầu tư cho nhân sự của team. Nó không phải là không tốn một đồng quảng cáo nào, mà là ta dùng tiền để tận dụng những nguồn lực sẵn có để marketing ít tốn kém nhất nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao nhất. Chiến lược này rất phù hợp với những startup không có quá nhiều nguồn lực để dành cho các phương thức marketing tốn kém.

 

CÁC CÁCH LÀM MARKETING 0 ĐỒNG

1. PROFILE CÁ NHÂN TRÊN FACEBOOK

1.1. Đối tượng khách hàng chủ yếu: Bạn bè, bạn bè giới thiệu, truyền tai nhau. Khách sỉ mua số lượng dài hạn là bạn hàng thân thiết.

1.2. Ưu điểm: chốt Sale nhanh. Chi phí quảng cáo bằng 0. Có lượng khách hàng thân thiết lâu dài.

1.3. Khuyết điểm: Thời gian Setup lâu. Phải tự mình quản lý chăm sóc khách hàng không thuê người rep inbox hộ được nếu Facebook đó mình cũng dùng hàng ngày luôn.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

1.4. Hướng phát triển: Mục đích của việc marketing 0 đồng qua profile là bạn phải tăng số lượng bạn bè, số người follow và đặc biệt là tăng lượt tương tác (like, share, comment, inbox) trên trang cá nhân.

➤ Hướng 1: Chia sẻ nhiều kiến thức giá trị. Bạn có thể chia sẻ kiến thức về công việc hiện tại của bạn, chia sẻ các khóa học miễn phí. Bạn cho đi càng nhiều thì bạn nhận lại càng nhiều.

 

➤ Hướng 2: Chia sẻ các trạng thái tích cực của bản thân, cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như hình ảnh bạn tham gia một khóa học phát triển bản thân, bạn làm việc với những chuyên gia nổi tiếng,.. Điều đó sẽ giúp bạn uy tín hơn với cộng đồng Facebook, những người kết bạn và theo dõi với mình.

 

➤ Hướng 3: Thường xuyên đặt ra những câu hỏi, những trạng thái giúp cộng đồng của bạn tương tác nhiều hơn. Bài đăng của bạn nên có cả một Lời kêu gọi hành động (call-to-action), nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều lượt tương tác.

 

➤ Hướng 4: Bạn nên tích cực tương tác với các bạn bè của bạn. Theo thuật toán Edge Rank của facebook, thì những tài khoản hay tương tác với nhau sẽ nhận được thông báo cũng như thấy bài viết của đối phương nhiều hơn trên bảng tin (newsfeed). Khi bạn tương tác nhiều với bạn bè, chỉ cần bạn đăng bài lên thì sẽ có nhiều người vào tương tác lại. Quả là một điều thú vị phải không?

 

➤ Hướng 5: Nên chọn thời điểm đăng bài là khi nào? Bạn nên đăng bài vào những giờ cao điểm, nhiều người online, khi đó bạn sẽ nhận được nhiều tương tác hơn. Vậy nên đăng bao nhiêu bài một ngày? Mình khuyên các bạn là nên đăng tối thiểu 2-3 post một ngày khi profile của bạn còn yếu, ít lượt follow. Quan trọng hơn là không nên đăng quá nhiều bài tiếp thị liên kết hoặc bán hàng, nó sẽ khiến bạn bè rời đi (có thể áp dụng tỉ lệ 9 bài chia sẻ giá trị – 1 bài tiếp thị liên kết). Càng nhiều giá trị trao đi thì bạn càng nhận được sự tin tưởng.

 

➤ Hướng 6: Nên sử dụng công nghệ Phát trực tiếp (livestream). Tại sao lại cần sử dụng nó? Livestream sẽ giúp video của bạn được lan truyền tốt hơn, nhận được nhiều tương tác hơn sau mỗi clip, nhiều người có thể kết bạn hoặc theo dõi trang cá nhân của bạn.

 

➤ Hướng 7: Tạo uy tín cho thương hiệu cá nhân từ việc tương tác trong các Group và Fanpage cộng đồng. hãy chia sẻ những thông tin hữu ích với cộng đồng trên các kênh đó, điều này sẽ giúp bạn tăng số người theo dõi và tương tác trên trang cá nhân một cách chóng mặt. 

 

2. GROUP FACEBOOK

2.1. Đối tượng khách hàng: Bán trong các Group có liên quan đến sản phẩm tạo uy tín rồi có thể kéo về Profile cá nhân.

2.2. Ưu điểm: Quan trọng nhất và lợi hại nhất đó là sự tương tác đa chiều . Mọi thành viên đều có thể đăng bài hỏi đáp, mua bán và chia sẻ kiến thức. Tỉ lệ reach tự nhiên cao, bài đăng được lên top bảng tin dễ dàng, group có thể phát triển nhanh chóng mà không phải mất chi phí quảng cáo. Điều này rất có lợi cho các bạn làm tiếp thị liên kết.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

2.3. Hướng phát triển:

➤ Hướng 1: Nghiên cứu nhóm đối tượng thành viên: Qua đó cung cấp đúng sản phẩm phù hợp cho nhóm đối tượng đó.

 

➤ Hướng 2: Xây dựng nội dung Group để đảm bảo tương tác cao nhất:

- Yêu cầu khả năng tương tác của thành viên, kêu gọi sự tương tác liên tục

- Sử dụng các bài post có nội dung ngắn gọn, gây cảm xúc, có giá trị tương tác cao

- Điều chỉnh hành vi của các thành viên “tiêu cực”, thúc đẩy hành vi của các thành viên “tích cực”

 

➤ Hướng 3: Sử dụng các hình thức để tăng thành viên của Group.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

3. INSTAGRAM

Đây là kênh là khá tiềm năng và có thể khai thác được đối với những người kinh doanh mặt hàng thời trang…, nhưng mất khá nhiều thời gian để phát triển.

 

Hướng đi:

Tối ưu Hashtag phổ biến liên quan đến sản phẩm, up ảnh nội dung đẹp mà chất thì càng tốt cần chăm chỉ. Nếu muốn tạo một ít uy tín lúc đầu cũng nên hack follower. Lên tầm 10k followers thì không khó. Mọi người dùng Apps: Follower Fast kéo lên tầm 23 ngày là xong. Hoặc có thể nhờ người kéo giúp rồi chăm chỉ up ảnh hashtag thì 1 thời gian sẽ có lượng khách hàng chất.

 

➤ Ngoài ra, nên làm Mini game trên Instagram nhưng nên nhờ qua một bên thứ 3 là các bạn Hot Instagram cực hiệu quả.

 

4. CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHƯ SHOPEE, TIKI, SENDO, LAZADA,...

4.1. Ưu điểm

Tốn ít chi phí hoặc không mất chi phí tùy từng sàn TMĐT. Mọi người chỉ mất chi phí để họ giúp gian hàng của mình xuất hiện nhiều hơn đến người tiêu dùng. Họ hỗ trợ công đoạn ship đến khách hàng của mình.

 

4.2. Thử thách

Bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử cần sự nắm bắt kịp thời, nhanh nhạy khi thấy cơ hội, đồng thời trong quá trình bán hàng cũng phải điều chỉnh thường xuyên bởi internet hay thương mại điện tử (TMĐT) luôn đổi mới, cập nhật liên tục.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

4.3. Hướng đi: Các cách để bán hàng hiệu quản trên các Sàn TMĐT

➤ Xử lý đơn hàng càng nhanh càng tốt

➤ Đóng gói cẩn thận

➤ Nên có một namecard có ghi rõ hotline để hỗ trợ khách hàng khi ship hàng

➤ Luôn để ý các sản phẩm cùng loại

➤ Uy tín rất quan trọng

➤ Chú ý số lượng tồn kho

➤ Theo dõi thông tin khách hàng và đơn hàng trong bảng riêng

➤ Đừng quên dùng Email, SMS hoặc tờ rơi đi kèm đơn hàng

➤ Nghiên cứu hành vi khách hàng

➤ Theo dõi tài chính thật cẩn thận

➤ Dùng hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng

➤ Tuân thủ quy định của Sàn, tránh những hành động xấu

➤ Sử dụng nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh

 

5. BÁN HÀNG TRÊN YOUTUBE

YouTube  là một kênh tiếp cận khách hàng hấp dẫn cho mọi doanh nghiệp kinh doanh nào, dù lớn hay nhỏ. Sử dụng YouTube để khai thác các tiềm năng thúc đẩy trang web bán hàng trên mạng, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Cách tiếp thị trên Youtube khá dễ dàng và hiệu quả, mọi doanh nghiệp đều có thể làm được.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

Nội dung các video có thể nói về doanh nghiệp, giới thiệu từng loại sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hay câu chuyện thật của các khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm.

 

➤ Ưu điểm: Nâng tầm thương hiệu, giúp khách hàng hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về dịch vụ/ sản phẩm doanh nghiệp cung cấp, đem về tỉ lệ chốt đơn cao hơn.

 

➤ Khuyết điểm: Mất thời gian đầu tư vào mảng hình ảnh clip.



Đến đây là kết thúc Phần 1 của chuỗi bài viết về Marketing 0 đồng. Phần 2 của chuỗi bài này sẽ nói về các kênh làm marketing 0 đồng như fanpage Facebook, kênh referral, website bán hàng, và các nguyên tắc làm marketing 0 đồng hiệu quả trên Facebook.

 

(Còn tiếp)