Why we invest: Fundiin - Gỡ bỏ gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng

Theo số liệu từ Statista, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trong đà tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 10%, dự kiến đạt quy mô 336 tỷ USD vào 2026. Dù quy mô thị trường tăng trưởng nhanh như vậy, nhưng năng lực tài chính của phần đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa theo kịp tiềm năng thị trường đó, khi chỉ có 30% người Việt có thẻ ngân hàng, và 4.7% dân số của thẻ tín dụng (con số này là 13% trên toàn Đông Nam Á).

Read the English version here

 

 

Thực trạng phần đông người dân không đủ khả năng tiếp cận tới các dịch vụ tài chính của ngân hàng đã bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng thị trường. Không chỉ vậy, người tiêu dùng trẻ tuổi cũng đang có xu hướng tìm kiếm các giải pháp mua sắm mới tiện lợi, giúp họ mua hàng nhanh hơn và giảm áp lực tài chính. Về phía người bán, trước áp lực cạnh tranh cao trong ngành bán lẻ và e-commerce, người bán hàng cũng tìm kiếm các giải pháp mới để thu hút khách hàng.

Nhằm giải quyết nhu cầu thị trường này, Fundiin ra đời với mục tiêu cung cấp những sản phẩm tài chính tốt, chất lượng cao tới nhóm người dân chưa được tiếp cận các dịch vụ tài chính hoặc tiếp cận ở mức độ hạn chế. Tháng 10/ 2022, ThinkZone Ventures quyết định đầu tư và đồng hành cùng Fundiin nhằm hiện thực hóa sứ mệnh gỡ bỏ gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng. 

Đôi nét về sản phẩm của Fundiin

Fundiin hiện là startup đi đầu cung cấp giải pháp mua trước trả sau (hay còn gọi là Buy Now, Pay Later - BNPL). Hình thức này giúp giảm gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng, nhất là những người chưa tiếp cận những giải pháp chi tiêu của ngân hàng như thẻ tín dụng.

Nền tảng hỗ trợ thanh toán giúp người dùng có thể mua sản phẩm ngay lập tức, chia đều khoản mua sắm thành 3 khoản nhỏ, khoản đầu tiên được trả ngay khi mua hàng, số tiền còn lại trả dần trong 2 tháng, mỗi tháng một nửa, và được miễn phí (không lãi suất) nếu người dùng thanh toán đúng hạn. Khách hàng không cần phải tải ứng dụng về điện thoại, và chỉ với thẻ CCCD, số điện thoại cùng một vài thao tác đơn giản, mọi người đã có thể sử dụng thành công dịch vụ thanh toán của Fundiin chỉ trong vòng 1 phút.

“Mang đến sự tự do tài chính cho người tiêu dùng, mua trước trả sau chỉ là bước đầu tiên. Tiếp theo Fundiin sẽ tiếp tục mang đến một số app dịch vụ tài chính nữa, đáp ứng nhu cầu tài chính của người dân Việt Nam. Hiện Fundiin cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tới một số quốc gia trong khu vực như Indonesia, Philippines, dự kiến triển khai trong vòng Series B tới.” Anh Nguyễn Ảnh Cường - Co-founder & CEO chia sẻ về tầm nhìn của Fundiin.

ThinkZone Ventures đặc biệt đánh giá cao cơ hội thị trường đầy rộng mở dành cho mô hình này

Buy Now Pay Later vốn là một thị trường lớn với quy mô toàn cầu lên tới 5.01 tỷ USD vào năm 2021, và dự kiến tăng trưởng tới quy mô 40.1 tỷ USD vào 2030 (theo Grand View Research). Mô hình này đã được chính minh thành công trên thế giới với nhiều startup kỳ lân như Afterpay, Klarna, Clearpay,... Hình thức này bắt đầu trở thành xu hướng tại Việt Nam từ năm 2020, thu hút nhiều startup từ nước ngoài nhảy vào với những cái tên nổi bật như Reepay, Atome, Kaypay,...

Về nhu cầu thị trường tại Việt Nam, với chỉ 30% dân số có tài khoản ngân hàng và chỉ 4,7% dân số có thẻ tín dụng, thị trường Việt Nam còn không gian rất rộng để Fundiin tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán cho nhóm khách hàng chưa được tiếp cận tới các dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Đưa mô hình BNPL về Việt Nam từ 2019, Fundiin đã chứng minh được năng lực kinh doanh của mình, thể hiện qua 3 yếu tố then chốt với sự thành công của mô hình BNPL. Đây cũng là 3 lý do thuyết phục ThinkZone Ventures đầu tư đầu tư vào Fundiin, dẫu mô hình BNPL đang nhận được nhiều hoài nghi trên thế giới.

Khả năng thu hút người dùng

Triết lý xây dựng sản phẩm đề cao trải nghiệm khách hàng đơn giản, tiện lợi, không yêu cầu người dùng phải cài đặt ứng dụng Fundiin đã giúp startup tăng trưởng người dùng nhanh chóng, tăng tỷ lệ mua hàng thành công.

Khả năng thu hút nhà bán hàng

Fundiin hiện đang dẫn đầu thị trường về số lượng đối tác là các nhà bán lẻ, thương hiệu lớn cả online và offline. Không chỉ giúp Fundiin gia tăng thêm tập khách hàng của các nhà bán hàng lớn, mà còn tạo niềm tin và hợp tác thêm với nhiều chuỗi bán hàng khác. Fundiin hiện đã hợp tác với hơn 300 đối tác với hơn 4,000 cơ sở. Gần đây, Fundiin kết nối được với những tên tuổi lớn như Thế Giới Di Động, Điện máy XANH, Unilever, Galaxy, Vuanem,... đã giúp nền tảng này nâng tổng người dùng lên hơn 5 lần, tổng giao dịch GMV lên hơn 7 lần so với vòng gọi vốn 1 năm trước. 

Khả năng kiểm soát nợ xấu

Với mô hình mua trước trả sau, Fundiin phải trả tiền cho nhà bán hàng và thu dần tiền từ người mua hàng sau 2 tháng. Do đó, kiểm soát nợ xấu là bài toán then chốt để các công ty BNPL có thể đảm bảo được lợi nhuận trong dài hạn, quyết định đến sự thành bại của công ty. Fundiin hiện đang áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất như AI, machine learning, và tự phát triển thuật toán đánh giá rủi ro để đảm bảo tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, giữ Net Transaction Margin của mô hình luôn dương.

 

 

Không chỉ đặt niềm tin vào thị trường và mô hình, ThinkZone Ventures còn đặt kỳ vọng về chính năng lực của đội ngũ sáng lập. Anh Nguyễn Ảnh Cường - Co-founder & CEO Fundiin, với kinh nghiệm đầu tư tại Vietnam Holding Asset Management , cũng từng sáng lập Lendiz - nền tảng cho vay vốn để mua xe máy - với nhiều kinh nghiệm về khởi nghiệp và kiểm soát tín dụng. Anh Võ Hoàng Nam - Co-founder & CTO đã có kinh nghiệm phát triển sản phẩm hàng chục triệu người dùng tại các công ty lớn như MoMo, VNG Corporation và TPBank. Những kinh nghiệm tích lũy này có thể giúp cho Fundiin có đủ khả năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. 

Đồng hành cùng Fundiin trên hành trình thực hiện sứ mệnh gỡ bỏ gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng, ThinkZone Ventures sẽ mang tới những nguồn lực lớn về đối tác và vốn đầu tư nhằm hỗ trợ Fundiin phát triển mạnh mẽ trong tương lai.