Why we invest: Edupia - Kết hợp công nghệ với sách giáo khoa, cải thiện khả năng tiếng Anh cho hàng triệu trẻ em nông thôn Việt Nam
07/12/2022 Mới đây, tháng 9 năm 2022, startup edtech Edupia đã gọi vốn thành công vòng Series A được dẫn dắt bởi Jungle Ventures, vòng vốn còn có sự tham gia của ThinkZone Ventures và quỹ eWTP Capital.
Sau 4 năm thành lập cùng với sự tăng trưởng của thị trường học tiếng Anh cũng như những thành tựu mà Edupia đã đạt được, ThinkZone Ventures quyết định đầu tư và đồng hành cùng team nhằm giúp hàng triệu học sinh nông thôn học tiếng Anh tốt hơn. Cùng tìm hiểu đôi nét về Edupia để hiểu hơn về startup edtech này trước khi đi tới lý do giúp ThinkZone Ventures quyết định đầu tư nhé!
Giới thiệu về Edupia
Vào năm 2018, Edupia ra đời với mục tiêu hỗ trợ hàng triệu trẻ em vùng nông thôn học tiếng Anh hiệu quả hơn. Startup cung cấp nền tảng hỗ trợ học tiếng Anh theo tiêu chuẩn của trường quốc tế, được thiết kế sát với giáo trình của sách giáo khoa cấp 1 và cấp 2. Tầm nhìn mà công ty này hướng tới là nâng cao chất lượng học tập của các em vùng nông thôn, nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch về trình độ học lực với học sinh thành thị, mà tiếng Anh là một trong những môn học có nhiều sự chênh lệch nhất.
Edupia biết cách nắm bắt cơ hội thị trường, đảm bảo khả năng phát triển trong 5 - 10 năm tới
Nhu cầu thị trường chung đang có xu hướng tiếp tục tăng
Thị trường học trực tuyến, đặc biệt là nhu cầu học ngoại ngữ, của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Việt Nam được đánh giá là một trong 10 thị trường Edtech có độ phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới (theo Vietnam Edtech Report, 2021), dự đoán thị trường này sẽ cán mốc 3 tỷ USD vào năm 2023 với mức tăng trưởng bình quân 20.2%/ mỗi năm từ 2019 - 2023.
Thị trường mà Edupia hướng tới còn nhiều tiềm năng để khai phá
Hiện nay Edupia đang có hơn 450,000 khách hàng trả phí, tuy nhiên đây mới chỉ là một phần nhỏ trong toàn ngành giáo dục Việt Nam với khoảng 20 triệu học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12, riêng cấp 1 và cấp 2 là khoảng 13 - 15 triệu. Nhu cầu học tiếng Anh tại các vùng nông thôn, thành phố loại 2 và 3 là rất lớn, không hề kém cạnh nhu cầu học ngoại ngữ ở các thành phố lớn, tuy nhiên thị trường học ngoại ngữ tại đây chưa thực sự phát triển, đa phần vẫn theo cách mở lớp học thêm với giáo viên trong vùng và chương trình học còn phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa.
Mặt khác, các startup công nghệ từng rất khó tiếp cận thị trường giáo dục ở nông thôn, hay khu vực thành thị loại 2, 3 do nhiều hộ gia đình chưa có thiết bị thông minh để cho các em học tập. Tuy nhiên., từ năm 2019, khi dịch COVID - 19 bùng phát tại Việt Nam, các gia đình dần dần phải đầu tư thiết bị cho các em học online. Nhờ đó, thị trường đã khắc phục được rào cản công nghệ, giúp cho các startup edtech như Edupia có thể dễ dàng tiếp cận thị trường.
Sản phẩm - yếu tố chủ chốt giúp dẫn tới quyết định đầu tư
Nền tảng công nghệ vững chắc làm tiền đề tạo nên một chương trình học tập tốt
Để đạt được cột mốc hơn 5,000,000 người dùng tính trong khu vực Đông Nam Á, Edupia sở hữu một nền tảng vững chắc cho phép duy trì lượng truy cập lớn, và một trải nghiệm người dùng tốt để giữa chân khách hàng. Ngoài ra, Edupia cũng đã tích hợp thêm tính năng I-speak dựa trên công nghệ AI hỗ trợ các em luyện phát âm, thực hành giao tiếp ngay trên nền tảng, giúp hơn 300,000 học sinh tiểu học mạnh dạn nói tiếng Anh chỉ sau 3 tháng.
Chất lượng dạy học tốt tạo nên uy tín cho thương hiệu Edupia
Chuyên gia Adam Lewis - Giám đốc Đào tạo của Edupia - chuyên gia Giáo dục trong lĩnh vực ngôn ngữ đồng hành cùng Edupia xây dựng nên chương trình tiếng Anh có hàng triệu người học. Với hơn 9 năm kinh nghiệm lãnh đạo và giảng dạy tại các Trường quốc tế nổi tiếng tại Việt Nam như Sentia, Wellspring, St Paul America, ông Adam hiểu được rằng Edupia cần làm những gì để nâng cao chất lượng giảng dạy, mang đến một chương trình tốt cho học sinh Việt Nam. Ngoài ra, mô hình trung tâm online kết hợp giữa chương trình học trên nền tảng và đội ngũ giảng viên hỗ trợ offline giúp Edupia theo sát tình hình học, nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức của các em hơn, một điều khó thấy ở các app học tiếng Anh khác.
Tỷ lệ giữ chân khách hàng (retention rate) của Edupia đạt gần 60% đã chứng minh cho chất lượng chất lượng dạy học của nền tảng này, đây là một mức retention rất cao đối với các edtech startup khác tại thị trường Việt Nam.
Khả năng thành công của mô hình đã được chứng minh
ThinkZone Ventures đánh giá cao tốc độ phát triển đầy ấn tượng của Edupia, startup edtech số 1 về dạy học tiếng Anh tại Việt Nam. Sau lần gọi vốn vào đầu tháng 9 năm 2022, công ty đã nâng tổng số vốn huy động lên tới 16 triệu USD. Edupia cũng có được mức doanh thu đầy tích cực, tổng doanh thu năm 2021 tăng gấp 3 lần so với 2020 và gấp 9 lần so với năm 2019. Số vốn huy động lớn, cùng doanh thu ấn tượng đã đưa Edupia tới nhiều thị trường khác tại Đông Nam Á, chủ yếu là các quốc gia Myanmar, Thái Lan và Indonesia.
Sự tâm huyết của Founder trong việc cải thiện khả năng tiếng Anh của trẻ em nông thôn
Rời khỏi vị trí lãnh đạo tại Viettel, với một bề dài kinh nghiệm vận hành, phát triển doanh nghiệp, anh Trần Đức Hùng, Founder & CEO của Edupia, quyết tâm thành lập startup này, đi theo con đường gian truân nhằm nâng cao chất lượng học tiếng Anh của các em học sinh vùng nông thôn, giúp cân bằng cơ hội tiếp cận giáo dục so với học sinh thành thị.
Với tất cả những lý do trên, ThinkZone Ventures tự tin đầu tư và đồng hành cùng Edupia đưa giải pháp học tiếng Anh hiệu quả tới học sinh trên toàn Đông Nam Á. ThinkZone Ventures sẽ mang tới những nguồn lực tốt nhất cùng Edupia hiện thực hóa tầm nhìn này.