Một điều bạn nên biết, đó là không có một công thức hoàn hảo nào để xây một doanh nghiệp hay một sản phẩm thành công, bởi nếu công thức đó tồn tại, thì mỗi người trên thế giới này đều đã trở thành một doanh nhân thành đạt.

 

 

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những yếu tố nhất định làm tăng cao tỉ lệ thành công của một doanh nghiệp. Mặc dù thế nào là thành công còn tùy thuộc vào định nghĩa của mỗi người, với ThinkZone, từ góc nhìn của một accelerator và VC, chúng tôi vạch ra một số tiêu chí quan trọng cho thấy tiềm năng mà một startup có thể thành công, dù là startup ở giai đoạn early. Đây cũng là một quá trình kiểm chứng liên tục với ThinkZone, khi mà qua từng batch của accelerator, chúng tôi đều học hỏi thêm và cải thiện bộ tiêu chí của mình cho phù hợp.

ThinkZone đánh giá startup dựa trên 4 tiêu chí, theo mức độ quan trọng giảm dần như sau: Đội ngũ > Sản phẩm > Cơ hội thị trường > Tài chính.

 

ĐỘI NGŨ

Một đội ngũ mạnh chính là yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên thành công của một startup. Tuy nhiên, ThinkZone không tìm kiếm một ông/bà founder nào đó có cả tá kiến thức hay kinh nghiệm trong ngành (dẫu đây là một điểm cộng), mà chúng tôi tìm một đội ngũ với các thành viên có kỹ năng/kinh nghiệm có thể bổ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, đội ngũ đó cũng cần đủ năng động, với một tầm nhìn xa, nhưng vẫn đủ khiêm tốn để không ngừng học hỏi những điều mới.

Trong quá trình phát triển, sản phẩm và mô hình kinh doanh có thể liên tục thay đổi; một đội ngũ đủ mạnh, theo định nghĩa ở trên, sẽ có khả năng đương đầu và vượt qua những giai đoạn đó.

Khi đánh giá một đội ngũ, chúng tôi tìm kiếm những yếu tố sau:

➤ Thành viên trong đội ngũ có kinh nghiệm trong ngành/lĩnh vực đó, hoặc đã từng vận hành một công ty.

➤ Đội ngũ có một quy trình phát triển sản phẩm bài bản, quy củ.

➤ Các thành viên tâm huyết với công ty (ví dụ: qua góp vốn, đầu tư,...).

➤ Có tinh thần cởi mở, ham học hỏi.

➤ Có một quy trình ra quyết định rõ ràng, hợp lý.

 

Một buổi thẩm định sản phẩm với các startup trong ThinkZone Accelerator Batch 2.

 

SẢN PHẨM

Chúng tôi muốn thấy được rằng sản phẩm mà công ty đang xây dựng là hợp lý. “Hợp lý” ở đây có nghĩa là sản phẩm không xuất phát từ trí tưởng tượng hay nhu cầu của riêng founder, mà từ một quá trình nghiên cứu thị trường và khách hàng kỹ lưỡng. ThinkZone cũng muốn lắng nghe về chiến lược gia nhập thị trường trong thời gian đầu, cùng tầm nhìn dài hạn của founder cho sản phẩm.

Khi đánh giá sản phẩm, chúng tôi tìm kiếm những yếu tố sau:

➤ Đội ngũ phát triển sản phẩm có một tư duy tinh gọn, và không ngừng thử nghiệm để kiểm chứng sản phẩm.

➤ Có chiến lược gia nhập thị trường hợp lý dựa trên việc thấu hiểu khách hàng và thị trường.

➤ Đội ngũ linh hoạt và cởi mở trong việc thay đổi sản phẩm để phù hợp với thị trường.

 

CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG

Về khía cạnh cơ hội thị trường, chúng tôi không quá chú trọng vào một thị trường có tổng quy mô thị trường lớn (ThinkZone đã gặp rất nhiều pitch deck tô đậm thật rõ con số quy mô thị trường tiềm năng). Thực chất, quy mô thị trường, dù có quan trọng, nhưng không phải dấu hiệu đảm bảo cho thành công của startup. Chúng tôi quan tâm nhiều hơn tới lý do đằng sau khiến founder lựa chọn thị trường đó, và làm sao mà họ tin rằng mình có thể chinh phục thị trường này. Để làm được điều này, startup cần xác định thật rõ chân dung tập khách hàng mà mình sẽ phục vụ.

Khi đánh giá cơ hội thị trường, chúng tôi tìm kiếm những yếu tố sau:

➤ Startup đang giải quyết một vấn đề nhức nhối và có thật trên thị trường.

➤ Startup đã có một số traction (có thể dưới dạng danh thu, lượng active users tiếp tục sử dụng sản phẩm, lượng khách hàng trả phí, hoặc kết quả tích cực từ khảo sát/phỏng vấn khách hàng,...).

➤ Quy mô thị trường đủ lớn.

➤ Có chiến lược rõ ràng để chinh phục thị trường ngách, trước khi tăng trưởng để hướng tới thị trường lớn hơn.

 

 

TÀI CHÍNH

Hầu hết các startup ở giai đoạn early đều có rất ít, hoặc không có doanh thu. Mặc dù lượng khách hàng trả phí mà chỉ số quan trọng đánh giá sự thành công của một startup, tuy nhiên với các startup early, đây không phải một chỉ số quá quan trọng. Về khía cạnh tài chính, chúng tôi đánh giá tính phù hợp của mô hình kinh doanh, cũng như tính hiệu quả trong quá trình startup tận dụng các tài nguyên của mình.

Khi đánh giá tài chính, chúng tôi tìm kiếm những yếu tố sau:

➤ Một mô hình kinh doanh rõ ràng có thể tạo ra doanh thu, cùng với quá trình vận hành ổn định.

➤ Startup có thể tồn tại ít nhất 6 tháng mà không cần gọi thêm vốn.

➤ Mô hình kinh doanh có dòng doanh thu ổn định.

 

***

 

VỀ THINKZONE ACCELERATOR

ThinkZone Accelerator là chương trình Tăng tốc khởi nghiệp hỗ trợ các startup Việt Nam trong giai đoạn kiểm chứng sản phẩm và thị trường. Chương trình sẽ đồng hành cùng quá trình phát triển startup với các hoạt động hỗ trợ bao gồm đầu tư, đào tạo, cố vấn, cùng nhiều gói hỗ trợ toàn diện và thiết thực đến từ mạng lưới chuyên gia, đối tác của ThinkZone.

 

 

VỀ BATCH 3 CỦA THINKZONE ACCELERATOR

ThinkZone Accelerator Batch 3 sẽ diễn ra với các giai đoạn:

Online Application (09/07/2020 - 15/08/2020): Các startup đăng ký online qua form đăng ký.

Interview Meeting: Các startup được chọn tham gia phỏng vấn 1-1.

Due Diligence: Các startup được chọn tham gia quá trình thẩm định.

Deal Room: Các startup được chọn tham gia đàm phán trực tiếp cùng Think Zone Investment Department → Top 5 startup xuất sắc nhất sẽ được nhận đầu tư và bước vào quá trình tăng tốc.

* ThinkZone Accelerator Batch 3 dự kiến kéo dài trong 4 tháng. Thời gian cụ thể cho từng giai đoạn sẽ được ThinkZone liên tục cập nhật.

 

GIÁ TRỊ CHO STARTUP

Tham gia ThinkZone Accelerator, các startup sẽ nhận được những giá trị thiết thực sau:

➤ Khoản đầu tư trực tiếp trị giá $50,000.

➤ Các gói hỗ trợ toàn diện trị giá $50,000+ từ các đối tác Amazon Web Services, MISA, VnExpress, LadiPage, Zendesk, NovaonX, HubSpot,...

➤ Dịch vụ kết nối gọi vốn với mạng lưới 50+ quỹ đầu tư toàn cầu từ ThinkZone.

➤ 03 tháng huấn luyện và 24 tháng đồng hành chiến lược, áp dụng các triết lý khởi nghiệp tiên tiến như Lean Startup, Design Thinking, Lean Customer Development, và Lean Analytics.

➤ Mạng lưới cố vấn và chuyên gia toàn cầu với 100+ founders và mentors thuộc nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho các startup trong quá trình phát triển.

* Tìm hiểu thông tin chi tiết về các gói hỗ trợ của ThinkZone Accelerator tại: https://bit.ly/TZA03Perks 

 

ĐĂNG KÝ

➤ Đăng ký trực tiếp tại website của ThinkZone: https://bit.ly/tza03

➤ Thời hạn đăng ký: 09/07/2020 - 15/08/2020.

 

Catalina Catana - Giám đốc Chương trình ThinkZone Accelerator

 

ThinkZone Accelerator is an acceleration program that supports Vietnamese startups in the stage of product-market fit validation. We support potential startups through practical activities including investing, coaching, mentoring, alongside comprehensive supporting packages from our partner network.

To join ThinkZone Accelerator Batch 3, please send your pitch deck to our email [email protected].

Learn more about our program at ThinkZone Fanpage
ThinkZone Accelerator – Scaling up in the new normal.