“PHẢI GIẢI QUYẾT ĐƯỢC BÀI TOÁN LÀM THƯƠNG MẠI CHO THỰC PHẨM SẠCH”, HOÀI BÃO VÀ HÀNH TRÌNH CỦA FOODHUB CÙNG THINKZONE ACCELERATOR

FoodHub là một startup công nghệ cung cấp giải pháp thương mại điện tử dành cho thực phẩm sạch. Năm 2019, FoodHub tham gia Batch 01 của ThinkZone Accelerator, và là một trong 03 startup được nhận đầu tư từ ThinkZone.

Sau gần 01 năm đồng hành cùng ThinkZone Accelerator, anh Vinh Nguyễn, Founder và CEO của FoodHub, đã có những chia sẻ về chặng đường đã qua và sự chuyển mình của FoodHub, với những tăng trưởng về số lượng đối tác, tăng trưởng 160% về giá trị đơn hàng, và tăng trưởng gần 200% về lượng đơn hàng/tháng.

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Vinh trong phần phỏng vấn dưới đây.

 

Chào anh, mời anh giới thiệu đôi nét về bản thân mình cũng như startup mà anh đang vận hành.

Xin chào các bạn, mình tên là Vinh, hiện đang là Founder của FoodHub, một giải pháp thương mại điện tử trong lĩnh vực thực phẩm sạch và thực phẩm tươi sống, đồng thời cũng là một thành viên của ThinkZone Accelerator. Quá trình tham gia ThinkZone đem cho mình cũng có rất nhiều trải nghiệm và hôm nay mình rất sẵn lòng được chia sẻ cùng mọi người.

 

Đâu là lý do anh thành lập FoodHub?

 

Thực sự thì mình (cười) xuất thân là một dân công nghệ, mình cũng có cơ hội được làm việc tại các công ty công nghệ trong nhiều năm. Tuy nhiên, vào năm 2015, lúc đó mình đã suy nghĩ về một câu chuyện, đó là trong tương lai, mình sẽ trở thành ai, mình sẽ làm nghề gì. Và sau cùng, mình mong muốn làm một việc gì đó có ảnh hưởng và có cống hiến cho xã hội. 

Vào khoảng thời gian đó, vấn đề về thực phẩm sạch và thực phẩm bẩn là một vấn đề nổi cộm, và được truyền thông, báo chí nhắc đến rất nhiều. Chính vì vậy, mình quyết định sẽ tham gia lĩnh vực này, lĩnh vực “thực phẩm”.

Ban đầu, bên mình làm dịch vụ cung cấp thông tin về thị trường, giá cả cũng như là các vấn đề, các thông tin tổng quát về nông nghiệp để định hướng cho người nông dân tham gia sản xuất nông sản sạch. Tuy nhiên, bọn mình phát hiện ra rằng người nông dân họ cần bán được hàng, thay vì cần quá nhiều thông tin như hiện tại, vì họ đã có rất nhiều kinh nhiệm tích lũy qua rất nhiều năm trời để ứng dụng vào tăng gia sản xuất. Nhưng, vấn đề về việc tìm và giải phóng đầu ra cho họ mới là thách thức lớn nhất mà họ cần giải quyết. Chính vì thế, FoodHub phải giải quyết được bài toán làm thương mại cho thực phẩm sạch. Và mình kì vọng rằng, FoodHub sẽ là một kênh đầu ra tốt cho những người nông dân đã, đang sản xuất thực phẩm.

 

Anh và FoodHub biết đến ThinkZone Accelerator qua đâu và vì sao anh lại lựa chọn tham gia một Accelerator như ThinkZone?

 

Thực ra thì mình cũng khá tình cờ biết về ThinkZone nói chung và ThinkZone Accelerator nói riêng. Vào một ngày, mình nhận được tin nhắn từ một người bạn ở trên Facebook, nói về cơ hội tăng trưởng, mở rộng cho các startup của chương trình ThinkZone Accelerator. Và sau khi nghiên cứu và tìm hiểu thêm thông tin, mình cảm thấy FoodHub phù hợp với chương trình này nên mình đã quyết định đăng ký tham gia. Đó cũng là lần đầu tiên mình tham gia một Accelerator. 

Khá may mắn là sau khi đăng ký, đội ngũ của ThinkZone đã gọi điện liên hệ lại và chủ động hẹn một buổi gặp mặt cùng FoodHub. Mình cũng đã đến và trao đổi với đội ngũ founder của ThinkZone, bạn Minh (Giám đốc Đào tạo), bạn Vân Anh (Giám đốc Đầu tư) và mình nhận thấy những tiềm năng phát triển của FoodHub khi tham gia ThinkZone Accelerator. Trong thời gian tham gia Accelerator, mình cùng FoodHub đã được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về Design Thinking, về xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh cho công ty, và mình thấy chuỗi workshop đó khá hiệu quả đối với startup của mình.

 

Trong quá trình làm việc với ThinkZone thì FoodHub đã thay đổi như thế nào?

 

 

Tại thời điểm mà FoodHub tham gia vào ThinkZone Accelerator thì đấy là thời điểm mà FoodHub đang cảm thấy bối rối nhất. Lúc đó, chúng mình đang “nhúng tay” vào một thị trường có rất nhiều vấn đề và vô vàn thách thức cần giải quyết. Bọn mình cảm thấy rằng, vấn đề hay thách thức nào thì bọn mình cũng đều có thể giải quyết được. Chính vì vậy, FoodHub đã có một giai đoạn bị phân tán và mất tập trung, làm rất nhiều thứ cũng một lúc và không có định hướng rõ ràng. Điều đó đã làm cho đội ngũ founder cảm thấy bối rối, cảm thấy mất niềm tin vào tương lai của FoodHub.

 

 

Rất may, bọn mình gia nhập ThinkZone đúng thời điểm đấy và được tham gia những khóa đào tạo về Design Thinking. Và khi sử dụng phương pháp Design Thinking, bọn mình đã thấy rằng, FoodHub còn có thể cải tiến được bằng cách tập trung vào làm một việc nhất định, đồng thời áp dụng phương pháp tư duy đúng, để có thể làm mọi thứ một cách mạch lạc và trôi chảy hơn. Quả thật, sau đấy thì đội ngũ Founder đã phải tái cấu trúc hoàn toàn lại hoạt động của FoodHub, từ bỏ nhiều mảng mà bọn mình cảm thấy chưa cần thiết và chỉ tập trung vào làm một mảng hiệu quả nhất. Qua quá trình cải tổ, thời điểm hiện tại thì các hoạt động của FoodHub trở nên mạch lạc, rõ ràng và mọi thứ trở nên khả thi hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây 1 năm.

 

 

Đâu là điều mà anh cảm thấy ấn tượng nhất từ ThinkZone Accelerator?

 

 

Điều ấn tượng nhất của ThinkZone mà mình cảm nhận được đó là có một đội ngũ trẻ, năng động, cách tư duy sáng tạo, đột phá và luôn sẵn sàng hỗ trợ các startup. Ngoài ra, các startup như FoodHub sẽ luôn cảm thấy tin tưởng vào ThinkZone bởi vì startup thấy được sự đồng hành cùng ThinkZone, được cùng làm việc với ThinkZone hàng ngày và cùng tham gia giải quyết các vấn đề nội tại đang mắc phải của startup thay vì chỉ đầu tư ban đầu sau đó startup phải tự bươn chải trên hành trình của họ. 

Từ đó, mình nhận thấy sự khác biệt của ThinkZone đó chính là sự đồng hành dài hạn, cùng với đó là sự thân thiết cũng như gắn bó giữa Accelerator và các startup.

 

Nếu dành một từ để mô tả về ThinkZone thì anh sẽ dùng từ gì?

 

 

Mình vẫn nghĩ giá trị quan trọng nhất của ThinkZone mà nếu có thể nói cô đọng thành 1 từ thì đó là: Design Thinking. Mình kỳ vọng rằng ThinkZone sẽ tiếp tục giữ được cái độ “chất” của Design Thinking và tiếp tục truyền tải điều đó cho các startup ở các batch sau của ThinkZone Accelerator.

 

Vậy về phần FoodHub, không biết rằng định hướng của FoodHub trong thời gian tới sẽ là gì?

Về FoodHub, tất nhiên, sau khi đã hoàn thành chương trình Accelerator, theo lộ trình đã đề ra thì bọn mình sẽ tập trung vào làm những việc nhỏ, giải quyết những vấn đề nhỏ nhưng thật thành công để có thể tạo ra một mô hình có thể tăng trưởng được. Hiện tại thì bọn mình cũng đã hình thành ra được một mô hình tương đối hoàn chỉnh, mạch lạc và rõ ràng để giai đoạn tiếp theo bọn mình sẽ tập trung vào scale.

 

Cuối cùng, anh có lời chia sẻ nào cho các bạn trẻ đã, đang và sẽ khởi nghiệp không?

Từ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình thì mình phải nói rằng, con đường khởi nghiệp rất là gian nan, và để đi được xa thì các bạn sẽ cần một đội ngũ chung chí hướng và có thể đồng hành với bạn lâu dài. Ngoài ra, các bạn cũng cần những lời tư vấn của những chuyên ngành, tìm kiếm những đơn vị ươm mầm, tăng tốc phù hợp để giúp cho các bạn vững vàng hơn, đi được một quãng đường xa hơn và cảm thấy bớt lạc lõng hơn trên hành trình khởi nghiệp của mình.

 

Bài viết này nằm trong chuỗi kiến thức dành cho startup, thực hiện bởi đội ngũ Thinkzone. Các kiến thức này cũng là một trong những mảng đào tạo trong Chương trình ThinkZone Accelerator.

Tìm hiểu thêm về chương trình tại Fanpage ThinkZone.

Thông tin chi tiết liên hệ: (+84) 247 100 9999. Email: contact@thinkzone.vn.

ThinkZone – Zone for great minds.