Vào hôm nay, 28.08.2019 tại Singapore, Grab công bố kế hoạch đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong giai đoạn 5 năm. Công ty hướng tới việc nắm bắt những tiềm năng về fintech, các giải pháp di chuyển mới, và logistics, nhằm phát triển nền kinh tế số và tạo hàng triệu công ăn việc làm cho người Việt Nam, từ đó nâng cao chất lượng sống của người Việt. Lượng đầu tư này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực vận tải, phân phối thực phẩm, và thanh toán tại Việt Nam.

Ngoài ra, Grab cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch đầu tư của mình với Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các đối tác công lẫn tư nhân cùng tham gia hỗ trợ nhằm đạt được các chỉ tiêu của chính phủ về kinh tế, xã hội và môi trường vào năm 2020.

 

Nguồn ảnh: Internet

 

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014, Grab đã trở thành một trong những nền tảng dẫn đầu thị trường, khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực phân phối thực phẩm và vận chuyển hành khách. Trong khi đó, Moca, đối tác chiến lược của Grab trong mảng thanh toán, cũng nằm trong top đầu thị trường ở lĩnh vực thanh toán điện tử. Tổng dung lượng thanh toán của Moca thông qua nền tảng Grab tăng trưởng tới 150% trong nửa đầu năm 2019 với lượng active user hàng tháng tăng trưởng 70%. GrabFood, nền tảng phân phối thực phẩm top đầu tại Việt Nam, đạt được 400% tăng trưởng cho Tổng Giá trị Hàng hóa (Gross Merchandise Value), với số đơn đặt hàng trung bình một ngày lên đến 300,000. GrabFood cũng đã ký kết hợp tác với những nhà hàng top đầu như Lotteria.

 

Tới nay, Grab đã giúp nâng cao chất lượng sống của hàng trăm nghìn tài xế, với tổng thu nhập khoảng 1 tỉ USD, và thúc đẩy hàng triệu người dùng làm quen và sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua nền tảng Moca.

 

Với danh mục dịch vụ đa dạng, "Cần gì Grab nấy" thực sự không chỉ đơn thuần là một câu slogan. Nguồn ảnh: Grab

 

Khoản đầu tư 500 triệu USD sẽ được phân bổ để phát triển thêm các dịch vụ mới ở Việt Nam, cũng như mở rộng dịch vụ vận chuyển, thực phẩm, và mạng lưới thanh toán của Grab trên toàn quốc, đồng thời nắm bắt những phát kiến mới trong fintech, các giải pháp di chuyển mới, và ngành công nghiệp logistics. Việc đầu tư này là minh chứng cho lời cam kết của Grab về việc sử dụng công nghệ để kiến tạo thêm nhiều giá trị kinh tế và xã hội cho Việt Nam.

 

Cụ thể hóa hơn cam kết này, Grab công bố lộ trình phát triển “Tech For Good” (đã được điều chỉnh để phù hợp với Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội 2020 của Việt Nam). 03 điểm chính trong lộ trình này bao gồm:

Giảm đói nghèo trong cộng đồng: Grab đặt mục tiêu mở rộng những lợi ích của nền kinh tế số tới cả 63 tỉnh thành trên cả nước, và giúp hàng triệu người Việt có phương tiện kiếm thu nhập (như những đơn vị kinh doanh vi mô) bao gồm tài xế chở khách, tài xế giao hàng, và các đối tác hàng hóa. Grab cũng sẽ hợp tác với các tổ chức tài chính nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính với các đơn vị kinh doanh nhỏ, giúp họ tiếp cận tới các sản phẩm uy tín. Việc này sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ nghèo và cận nghèo, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, giúp họ có được mức lương phù hợp và doanh thu bảo đảm cuộc sống. Những hoạt động này cũng sẽ góp phần đạt được mục tiêu quốc gia về việc giữ tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị dưới 4%.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố trọng tâm phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo cho tới năm 2020, bao gồm mục tiêu đạt con số 1 triệu nhân lực chất lượng cao trong công nghệ số vào năm 2020. Grab sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D và xây dựng đội ngũ công nghệ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo, big data, machine learning,... để giải quyết các bài toán trong khu vực. Grab cũng sẽ khuyến khích các dự án khởi nghiệp công nghệ thông qua chương trình GrabVentures, tương ứng với chiến lược tạo ra 10 startup công nghệ là unicorn vào năm 2030 của chính phủ. Ngoài ra, Grab cũng góp phần nâng cao kiến thức chung về công nghệ và tài chính của toàn dân, nhằm đạt tỉ lệ 65 - 70% dân số hiểu biết về công nghệ của chính phủ.

➤  Kiến tạo tương lai phát triển bền vững và bảo vệ môi trường: Grab cam kết xây dựng một tương lai với các giải pháp di chuyển chung và thông minh, bao gồm việc giảm thiểu số phương tiện cá nhân và phát triển nền tảng phương tiện công cộng như GrabBus, một marketplace cho nhu cầu di chuyển bằng xe bus. Grab hướng tới việc hợp tác cùng các chính quyền thành phố và cơ quan tư pháp nhằm lên kế hoạch giải quyết các vấn đề nan giải như ô nhiễm hay tắc đường. Ngoài ra, Grab cũng luôn đặt tính bền vững làm trọng tâm trong doanh nghiệp mình, như việc giảm thiểu bao bì nhựa trong các đơn hàng GrabFood.

 

Mr. Jerry Kim, Country Head của Grab tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Internet

 

Jerry Lim, Country Head của Grab Việt Nam phát biểu: “Khoản đầu tư 500 triệu USD này sẽ đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống  của hàng triệu người Việt Nam thông qua hệ sinh thái nền tảng của Grab. Với việc điều chỉnh kế hoạch của chúng tôi với Kế hoạch Phát triển Kinh tế xã hội của chính phủ, Grab mong muốn có những đóng góp lớn và ý nghĩa tới sự phát triển dài hạn của kinh tế xã hội Việt Nam, và hỗ trợ những tham vọng 4.0 của chính phủ”.

 

ThinkZone Accelerator is an acceleration program that supports Vietnamese startups in the stage of product-market fit validation. We support potential startups through practical activities including investing, coaching, mentoring, alongside comprehensive supporting packages from our partner network.

To join ThinkZone Accelerator Batch 3, please send your pitch deck to our email [email protected].

Learn more about our program at ThinkZone Fanpage
ThinkZone Accelerator – Scaling up in the new normal.