“CÓ THỂ KIẾM BAO NHIÊU TIỀN TỪ CHỈ $5”? - HÓA RA VẤN ĐỀ NẰM Ở GÓC NHÌN BÀI TOÁN

Trong bài viết này, ThinkZone gửi tới bạn đọc câu chuyện về bài toán “Kiếm tiền từ chỉ $5”. Tôi cũng không rõ câu chuyện này là có thật hay chỉ là hư cấu, nó cũng có nhiều biến thể, và câu chuyện trong bài viết này chỉ là một trong số đó. Tuy nhiên, nó là một minh họa tuyệt vời cho việc chúng ta có thể giải cùng một bài toán như thế nào, và thu được kết quả khác biệt ra sao khi nhìn bài toán đó từ những góc độ khác nhau. Và chắc chắn phần cuối của câu chuyện sẽ để lại trong bạn một tiếng “wow” bất ngờ và thú vị. Hãy cùng ThinkZone tìm hiểu về câu chuyện này nhé.

“Các sinh viên trong chương trình Stanford Technology Ventures ở đại học Stanford được chia thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm được giáo viên cấp cho $5, và có 5 ngày để kinh doanh bất kỳ thứ gì họ muốn (tất nhiên là không được phạm pháp) để thu được lợi nhuận cao nhất. Sau đó, từng nhóm sẽ lần lượt thuyết trình về kết quả của mình trước toàn thể thành viên trong chương trình Stanford Technology Ventures của Đại học Stanford.”

Vậy, đặt bản thân mình trong tình huống với nguồn tài nguyên hạn chế như vậy, bạn có thể làm những gì? Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi đọc tiếp nhé.

Nguồn ảnh: Internet

 

Vấn đề là ở cách bạn nhìn nhận đâu là tài nguyên chính của mình.

 

 -----

Đăng ký nhận Newsletter hàng tuần của ThinkZone để không bỏ lỡ những bài blog và tin tức đầu tư mới nhất: https://bit.ly/TZNewsletter_web

-----

 

NHÓM 1: TÀI NGUYÊN CHÍNH CỦA CHÚNG TÔI LÀ $5

Những team thuộc nhóm này coi $5 là tài nguyên chính của mình, và họ suy nghĩ mọi phương án khả dĩ để có thể kiếm tiền từ $5 đó. Thường thường là họ dùng $5 để mua hàng, rồi bán lại với giá cao hơn: có team mua bóng bay, có team mua bánh kẹo, có team mua đồ chơi,... rồi đến khắp các trường tiểu học và trung học để bán lại cho học sinh. 

Nguồn ảnh: Internet

Tuy nhiên họ nhận ra rằng: biên lợi nhuận của việc bán những sản phẩm như vậy khá nhỏ, và vì vướng lịch học nên cả team chẳng thể dành cả ngày để vừa đi nhập hàng, vừa đến các trường học bán hàng. Do đó, họ không bán được quá nhiều, và thu lời cũng chẳng được bao nhiêu. Bên cạnh đó, cũng có team dùng $5 để mua sổ số, nhưng thật tiếc là họ chẳng nhận lại được gì.

 

→ Sau 5 ngày, những team thuộc nhóm này thu lại được từ $10 đến $20 từ lượng vốn ban đầu.

 

NHÓM 2: TÀI NGUYÊN CHÍNH CỦA CHÚNG TÔI LÀ 5 NGÀY

Những team thuộc nhóm này (ít hơn số team của nhóm 1) nhận thấy rằng con số $5 thực ra chẳng có ý nghĩa gì hết, rằng $5, $1, hay $0 cũng như nhau, và việc tập trung vào con số $5 khiến cho lối tư duy của họ bị bó hẹp.

Nguồn ảnh: Internet

Thay vào đó, những team này xác định bài toán họ cần giải quyết là làm gì để kiếm nhiều tiền nhất trong 5 ngày. Các team này chia nhau làm những công việc khá đa dạng: có người nhận design thuê, người đi chụp ảnh thuê, có team thì làm cộng tác viên cho các event lớn,... Có team thì nhận thấy có một vấn đề nổi cộm với các sinh viên là họ thường phải đứng xếp hàng rất lâu khi đi ăn, vì vậy team này chia nhau ra tới các nhà hàng lớn, đứng xếp hàng trước, rồi sau đó bán lại vị trí của mình cho những người tới sau.

 

→ Sau 5 ngày, các team này kiếm được số tiền dao động từ $200 lên đến $400. Rõ ràng là những con số này khả quan hơn so với Nhóm 1

 

NHÓM 3: TÀI NGUYÊN CHÍNH CỦA CHÚNG TÔI KHÔNG PHẢI $5, CŨNG CHẲNG PHẢI 5 NGÀY

Trong số các sinh viên, có một team nhìn nhận bài toán từ một góc độ hoàn toàn khác. Họ nhận thấy tài nguyên chính của mình không phải $5, cũng chẳng phải quãng thời gian 5 ngày, mà chính là thời lượng 10 phút thuyết trình trước hàng trăm sinh viên Đại học Stanford.

 

Trong vòng 5 ngày, team này chia nhau đi tiếp cận các công ty, và giao bán 5 phút thuyết trình của mình cho công ty nào có nhu cầu giới thiệu và tuyển dụng nhân sự. Bởi đối tượng khán giả là những sinh viên đầy tài năng trong chương trình Stanford Technology Ventures của một trường đại học hàng đầu thế giới, rõ ràng đây là cơ hội để các công ty giới thiệu và thu hút những nhân sự chất lượng cho mình.

 

→ Kết quả là sau 5 ngày, team sinh viên này ký kết được 2 hợp đồng thành công, và thu lại tổng cộng $1000.

Nguồn ảnh: Internet

 

VẤN ĐỀ NẰM Ở CÁCH BẠN NHÌN NHẬN BÀI TOÁN

Câu chuyện trên cho thấy tầm quan trọng của việc nhìn nhận bài toán/vấn đề từ một góc mới (think outside the box). “Làm sao để kiếm tiền chỉ với $5?” - Đó là câu hỏi mà đa số mọi người đưa ra khi gặp tình huống này, tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, chúng ta sẽ nhận thấy rằng mình còn rất nhiều tài nguyên khác nữa, và chúng có thể là tài nguyên vô hình, chứ không chỉ ở dạng tiền như nhiều người vẫn quan niệm.

 

Nhìn nhận bài toán khác đi, bạn sẽ đặt ra được những câu hỏi khác, từ đó đưa ra được hệ hành động khác, và có thể thu được những kết quả rất khác nhau. Vậy nên lần tới khi đối mặt với một vấn đề, hãy thử hỏi xem “Liệu tôi có thể giải bài toán này ở một góc độ khác không?” nhé.

 

Bài viết cùng chủ đề:

07 bí quyết tăng hiệu quả truyền thông cho content marketing

Nghệ thuật thu hút khách hàng qua một câu giới thiệu sản phẩm

04 viễn cảnh khi startup gia nhập thị trường

9 Phương pháp đưa yếu tố viral vào sản phẩm (phần 1)

9 Phương pháp đưa yếu tố viral vào sản phẩm (phần 2)

Mô hình Bullseye - Xác định kênh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp